Understanding Goal: เข้าใจ และสามารถอธิบาย จัดความรู้เกี่ยวกับสารและสมบัติต่างๆของสาร
ผ่านชิ้นงานที่หลากหลาย รวมทั้งสามารถเลือกใช้สารในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
(25-29
ม.ค 59)
|
โจทย์ : สารและสมบัติของสาร
Key Questions :
- นักเรียนจะนำเสนอเรื่องสารและสมบัติของสารให้ครูและเพื่อนๆเข้าใจได้อย่างไร
- สถานะของสารแต่ละประเภทเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
- สมบัติของสารแต่ละประเภท
เป็นอย่างไร
จะมีวิธีการแยกสารได้อย่างไร
- สารที่ใช้ในชีวิตประจำวันมีอะไรบ้าง
ใช้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Brainstorms: ระดมความคิดเกี่ยวกับสารและสมบัติของสารในแต่ละคู่
Round Robin : พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับคำถาม
Show and Share : นำเสนออภิปรายจากผลงาน
Flip your classroom : สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนพร้อมตอบคำถาม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- คุณครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
- น้ำเปล่า, เหล็ก, เทียนไข,
ลูกเหม็น
- แบบบันทึกผล
- กระดาษ ปรู๊ฟ /กระดาษ
A4
|
วันจันทร์
2 ชั่วโมง
ชง
ครูนำสิ่งของ 4
อย่างมาให้นักเรียนดู ( น้ำเปล่า, เหล็ก, เทียนไข,
ลูกเหม็น) ครูตั้งคำถามเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
เชื่อม
- บันทึกผลลงในตารางที่ครูแจกให้ ( ชื่อสิ่งของ, รูปร่าง
ลักษณะ, สถานะ (ของแข็ง ของเหลว ก๊าซ อื่นๆ), การนำไปใช้ )
- นำเสนอให้ครูและเพื่อนๆฟัง เพื่อนๆช่วยเพิ่มเติมในส่วนที่คิดแตกต่าง
ชง
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
นักเรียนจะนำเสนอเรื่องสารและสมบัติของสารให้ครูและเพื่อนๆเข้าใจได้อย่างไร
เชื่อม
นักเรียนจับคู่
ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับสารและสมบัติของสาร แต่ละคู่ระดมความคิดจัดกระทำข้อมูลที่ได้เพื่อสื่อความเข้าใจ
วันอังคาร 3
ชั่วโมง
ใช้
นักเรียนแต่ละคู่สรุปความเข้าใจผ่านชิ้นงานที่ตนเองถนัด
เช่น ชาร์ตความรู้ Mind Mapping บรรยาย เป็นต้น
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคู่นำเสนออภิปรายร่วมกัน
ครูและเพื่อนๆตั้งคำถาม
ใช้
- เขียนสรุปความเข้าใจรายบุคคลลงในกระดาษ
1 แผ่น A4
- การบ้าน สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนพร้อมตอบคำถาม
วันพฤหัสบดี 1
ชั่วโมง
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เกี่ยวกับชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนพร้อมตอบคำถาม
เป็นอย่างไรบ้าง
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับชุดคำถาม
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ต่อว่า “สารที่ใช้ในชีวิตประจำวันมีอะไรบ้าง
ใช้อย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสารกับชีวิตประจำวัน
ใช้
เขียนสรุปความเข้าใจรายบุคคลลงในสมุดเลกเชอร์เกี่ยวกับสารกับชีวิตประจำวัน
วันศุกร์ 2
ชั่วโมง
ชง
ทำใบงานเรื่องสารและสมบัติของสาร
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับใบงาน
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน
ผ่านคำถามใน ขั้นชง
ใช้
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3
|
ภาระงาน
-
สังเกตและบันทึกผลจากสิ่งของที่ครูนำมาให้ดู
- จับคู่
ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับสารและสมบัติของสาร
-
จัดกระทำข้อมูลที่ได้เพื่อสื่อความเข้าใจ ผ่านชิ้นงานต่างๆ
- นำเสนออภิปรายร่วมกัน
ครูและเพื่อนๆร่วมตั้งคำถาม
-
สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้พร้อมตอบคำถาม
ชิ้นงาน
- ชิ้นงานที่หลากหลาย
สื่อความเข้าใจของตนเอง เช่น คลิป,
การ์ตูนช่อง, โมเดล, การทดลอง
Mind Mapping ฯลฯ
- อินโฟกราฟิก
เรื่องสารและสมบัติของสาร
- ใบงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจ และสามารถอธิบาย
จัดชุดความรู้เกี่ยวกับสารและสมบัติต่างๆของสาร ผ่านชิ้นงานที่หลากหลาย
รวมทั้งสามารถเลือกใช้สารในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถเลือกใช้อุปกรณ์ในการนำมาทำชิ้นงานได้
- ออกแบบ วางแผนการจัดชุดความรู้ได้
- เลือกใช้สารในชีวิตประจำวันได้
- ใช้อุปกรณ์ในการทำงานและเก็บเข้าที่ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนออภิปราย ผ่านชิ้นงานการตั้ง/ตอบคำถามสื่อความเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสารและสมบัติต่างๆของสารได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ออกแบบ วางแผน ภาพตกแต่งชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการหาข้อมูลเกี่ยวกับสารและสมบัติต่างๆของสารได้
คุณลักษณะ
- ส่งงานตรงเวลา
- มีความรับชอบในการทำงาน
- มีความพยายาม
อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
|
นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสารสมบัติของสาร
ตอบลบวันจันทร์ ครูกระตุ้นด้วยสื่อจริง เช่นเทียน แอลกอฮอร์ น้ำเปล่า ตะปู กระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนสังเกตเห็นอะไร ทำอะไรได้บ้าง เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร มีสถานะเป็นอย่างไร
พี่ออม: น้ำเป็นของเหลวค่ะเปลี่ยนไปตามภาชนะที่บรรจุ
พี่แจ๊บ : มีของแข็ง ของเหลว ครับ เช่นน้ำเป็นของเหลว ตะปู เทียนเป็นของแข็งรูปร่างแน่นอนครับ
พี่ภูมิ : น้ำมีไว้ดื่ม ไว้อาบครับ
พี่เช็ค: แอลกอฮอร์ระเหยได้ครับ
พี่แฟ้ม : รูปร่าง การเกิดที่แตกต่างกันค่ะ
จากนั้นครูให้นักเรียนบันทึกข้อมูลและตอบคำถามลงในแบบบันทึกที่ครูแจกให้ หลังจากบันทึกเสร็จนักเรียนนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆฟังเพื่อนๆช่วยเพิ่มเติมในส่วนที่คิดแตกต่าง
วันอังคาร แบ่งกลุ่มให้นักเรียนแต่ละกลุ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับสารและสมบัติของสาร หลังจากหาข้อมูลเสร็จแต่ละกลุ่มระดมความคิดจัดการข้อมูลในรูปแบบที่ตนถนัด เวลาว่างซ้อมนำเสนอ พร้อมเขียนชุดคำถามเรื่องสารและสมบัติของสารก่อนถึงวันนำเสนอ
วันพฤหัสบดีนักเรียนนำเสนองานให้ครูและเพื่อนๆฟัง แต่ละกลุ่มจะตั้งคำถามให้เพื่อนตอบ ครูจะค่อยอำนวยการและกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และไปถึงความเข้าใจ ผ่านคำถามจนสุดท้ายคือลองทำแบบทดสอบเรื่องที่เรียนรู้
วันศุกร์ขมวดความเข้าใจอีกครั้งโดยการสรุปความเข้าใจผ่าน หนึ่งหน้ากระดาษ A4 รายบุคคล
ทบทวนกิจกรรมที่เรียนรู้ร่วมกันตลอดสัปดาห์นี้ ผ่านคำถามเข่น
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้ นักเรียนรู้สึกอย่างไร เพราะอะไร ปัญหา อุปสรรคมีอะไรบ้าง แก้ปัญหาอย่างไร จะนำไปปรับใช้ได้อย่างไร เป็นต้น เช่น
พี่น็อต สารเราใช้ทุกวัน ได้รับทุกวัน ผมว่าเพียงเรารู้วิธีใช้มันครับ
พี่เช็ค ครูครับสัปดาห์นี้ผมสนุกครับเพราะผมได้สรุปงานในแบบที่ผมถนัด