Understanding Goal: นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้หลังเรียนผ่าน
Mind Mapping และ
ถ่ายทอดความเข้าใจให้คนอื่นเข้าใจ ผ่านนิทรรศการ ละครได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
(7-11
มี.ค
59)
|
โจทย์ : สรุปองค์ความรู้
Key Questions
:
- นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วย“การจัดการชุดความรู้”
ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
- สิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรปรับปรุงมีอะไรบ้าง
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้
Backboard
share : ระดมความคิดการเผยแพร่องค์ความรู้หน่วย“การจัดการชุดความรู้”
Show and
Share : นำเสนอการเผยแพร่องค์ความรู้หน่วย“การจัดการชุดความรู้”
Place met : เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนาต่อ
Round Robin : พูดทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอด 1
Quarter และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
Wall Thinking : สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้
(แผ่นใหญ่) เพื่อตอบคำถาม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- อุปกรณ์แสดงละคร
- อุปกรณ์ในการจัดบรรยากาศ
|
วันจันทร์
2 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “ตลอด 8 สัปดาห์ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้ ความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง”
เชื่อม
ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ใช้
นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียน ผ่านเครื่องมือคิด
Mind Mapping
วันอังคาร 3
ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้
หน่วย“การจัดการชุดความรู้”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอเกี่ยวกับการเผยแพร่องค์ความรู้หน่วย“การจัดการชุดความรู้”
ให้ครูฟัง ผ่านเครื่องมือคิด Backboard Share
ใช้
นักเรียนเขียนบทละคร และซ้อมการนำเสนอผลงาน
วันพฤหัสบดี 1
ชั่วโมง
ใช้
เปิดบ้าน นำเสนอผลงาน
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเปิดบ้านครั้งนี้
- สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว
สิ่งที่ควรพัฒนาต่อมีอะไรบ้าง
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน
ผ่านคำถามใน ขั้นชง
วันศุกร์ 2
ชั่วโมง
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน
ผ่านคำถามใน ขั้นชง
ใช้
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9
|
ภาระงาน
- เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนาต่อ
- จัดบรรยากาศในห้องเรียน เตรียมเผยแพร่องค์ความรู้
- ซ้อมละคร/เปิดบ้าน
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
ชิ้นงาน
- Mind
Mapping
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ละคร
- Place met สิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนาต่อ
- สรุปการเรียนรู้ราย
สัปดาห์
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้หลังเรียนผ่าน
Mind Mapping และ
ถ่ายทอดความเข้าใจให้คนอื่นเข้าใจ ผ่านนิทรรศการ ละครได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถออกแบบวางแผนการแสดงละครสรุปความเข้าใจได้)
- เก็บกวาดอุปกรณ์หลังการทำงานทุกครั้ง
- จัดฉากเวทีการแสดง
-
ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า เช่น สี กระดาษ ผ้า
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมาได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวางแผน ออกแบบกิจกรรมในการนำเสนอผลงานได้
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอ เค้าโครงละคร และ Mind Mapping สรุปองค์ความรู้(หลังเรียน)ให้ครูและเพื่อนเข้าใจได้
ทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการนำเสนอสิ่งที่เรียนได้
คุณลักษณะ
- มั่นใจ กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น
- มีความพยายาม
อดทนในการเตรียมความพร้อมในการนำเสนองานให้สำเร็จ
- กล้าแสดงออก ผ่านละคร
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.6ได้ทบทวนตนเองทั้งความรู้ ทักษะ คุณลักษณะ ของตนเองตลอด 8 สัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น
ตอบลบพี่แจ๊บ: ผมสามารถที่จะจัดชุดความรู้ได้ด้วยตนเองครับ ทักษะที่ผมได้เรียนรู้คือการนำเสนองาน การแสดงละคร ผมชอบตอนที่พวกเราแสดงละครครับ
พี่แฟ้ม: หนูได้เรียนรู้เรื่องสาร สมบัติของสาร และฝึกการเขียนเลกเชอร์งานให้ง่ายต่อความเข้าใจในสมุดของตนเอง หนูส่งงานตรงเวลาค่ะ
จากนั้น พี่ๆเตรียมวางแผนนำเสนอความเข้าใจหน่วย การจัดการชุดความรู้ ผ่านเครื่องมือคิด Backboarnd share
พี่แจ๊บกับพี่แม็คช่วยเขียนบนกระดาน สิ่งที่พี่ๆจะนำเสนอคือ
- ละคร
- การทดลองไฟฟ้า
- คำถาม
- คลิปประมวลภาพตลอด Quarter
พี่ๆแบ่งหน้าที่ในการทำงานทุกคนกระตือรือร้นและรู้หน้าที่ของตนเอง
ในวันพฤหัสบดี พี่ๆป.6 ถ่ายทอดความเข้าใจตามที่ออกแบบวางแผนไว้ น้องๆพี่ๆมาชมความงอกงามและให้กำลังใจ
หลังจากที่ถ่ายทอดความเข้าใจเสร็จพี่ๆร่วมสรุปสิ่งที่ดีแล้ว สิ่งที่ควรพัฒนา เพื่อให้ทุกคนได้ประเมินตนเอง ได้ใคร่ครวญ เพื่อพัมนาตนเองต่อไป