Understanding Goal: เข้าใจ และสามารถอธิบาย
จัดชุดความรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ไทย ผ่านชิ้นงานที่หลากหลาย
รวมทั้งยังสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
8 
(29
  ก.พ - 4 มี.ค59) | 
โจทย์ : ภูมิศาสตร์ 
Key Questions : 
- ภูมิศาสตร์ของประเทศไทยเป็นอย่างไร 
- ดิน น้ำ ป่าไม้
  และแร่ธาตุของไทยเป็นอย่างไร 
- แต่ละภูมิภาคของไทยเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
  เพราะเหตุใด 
- นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ปรับใช้ใน 
ชีวิตประจำวันได้อย่างไรเครื่องมือคิด
  : 
Blackboard Share :  ระดมความคิดเกี่ยวกับคลิปที่ได้ดู 
Round Robin : พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับ ชุดคำถาม 
Show and Share : นำเสนออภิปรายจากผลงาน 
Flip your classroom : สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนพร้อมตอบคำถาม 
Wall Thinking : ภูมิศาสตร์ไทย 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- คุณครู 
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- ห้องสมุด 
- อินเทอร์เน็ต  
- บรรยากาศในห้องเรียน 
- คลิปภูมิศาสตร์ไทย | 
วันจันทร์ 2
  ชั่วโมง 
ชง 
- ครูนำแผนที่ ลูกโลก
  เข็มทิศ มาให้นักเรียนดู (สังเกตเห็นอะไร แต่ละอย่างเกี่ยวข้องกันอย่างไร
  นำไปใช้ได้อย่างไร) 
- ครูเปิดคลิปภูมิศาสตร์ประเทศไทยให้นักเรียนดู 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคลิปที่ได้ดู
  ผ่านการระดมความคิดโดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard
  Share 
ใช้ 
นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจผ่านกระดาษA4 1 แผ่น 
วันอังคาร 3
  ชั่วโมง 
ชง 
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด  
- ภูมิศาสตร์ของประเทศไทยเป็นอย่างไร 
- ดิน น้ำ ป่าไม้
  และแร่ธาตุของไทยเป็นอย่างไร 
- แต่ละภูมิภาคของไทยเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
  เพราะเหตุใด 
เชื่อม 
-
  แบ่งกลุ่มเป็น 5 กลุ่ม นำข้อมูลที่ได้จากคลิปเมื่อวานมาระดมความคิดร่วมกันอีกครั้ง 
- หาข้อมูลเพิ่มเติมในหัวข้อที่ตกหล่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆเช่น อินเตอร์เน็ต ห้องสมุด ฯลฯ 
ใช้ 
นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปความเข้าใจผ่านชิ้นงานตามความถนัดและการตั้งคำถาม 
วันพฤหัสบดี 1
  ชั่วโมง 
เชื่อม 
 นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนออภิปรายร่วมกัน
  ครูและเพื่อนๆตั้งคำถาม  
ใช้ 
- เขียนสรุปความเข้าใจรายบุคคลลงในกระดาษ
  1 แผ่น A4  
- การบ้าน สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนพร้อมตอบคำถาม 
วันศุกร์ 2
  ชั่วโมง 
ชง 
ทำใบงานเรื่องภูมิศาสตร์ไทย 
 เชื่อม 
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับใบงาน
   
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด   
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร 
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง 
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร 
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้ 
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร 
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน
  ผ่านคำถามใน ขั้นชง 
ใช้ 
 นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8 | 
ภาระงาน 
- แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับชุดคำถาม/คลิปที่ดู 
- จัดกระทำข้อมูลที่ได้เพื่อสื่อความเข้าใจ
  ผ่านชิ้นงานต่างๆ 
 - นำเสนออภิปรายร่วมกัน
  ครูและเพื่อนๆร่วมตั้งคำถาม 
-
  สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้พร้อมตอบคำถาม 
ชิ้นงาน 
- สรุปสิ่งที่ได้จากการแลกเปลี่ยนชุดคำถาม 
- ชิ้นงานรูปแบบต่างๆของแต่ละกลุ่ม 
- สรุปความเข้าใจ 1แผ่น A4 
- ใบงาน 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้าใจ และสามารถอธิบาย
  จัดชุดความรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ไทย ผ่านชิ้นงานที่หลากหลาย
  รวมทั้งยังสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ 
ทักษะ : 
 ทักษะชีวิต 
- สามารถเลือกใช้อุปกรณ์ในการนำมาทำชิ้นงานได้ 
- ออกแบบ
  วางแผนการจัดชุดความรู้ได้ 
- เลือกอุปโภค บริโภคได้เหมาะสมกับถิ่นฐานของตนเอง 
- ใช้อุปกรณ์ในการทำงานและเก็บเข้าที่ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ 
ทักษะการสื่อสาร  
พูดนำเสนออภิปราย
  ผ่านชิ้นงานการตั้ง/ตอบคำถามสื่อความเข้าใจได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล 
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องภูมิศาสตร์ไทยได้ 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้ 
ทักษะการคิดสร้างสรรค์ 
ออกแบบ วางแผน ภาพตกแต่งชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์ 
ทักษะ ICT 
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการหาข้อมูลเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ไทย 
คุณลักษณะ 
- ส่งงานตรงเวลา 
- มีความรับชอบในการทำงาน
   
- มีความพยายาม อดทนในการทำงานให้สำเร็จ 
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น | 
 
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ไทย ครูพานักเรียนเล่นเกม พูดชื่อจังหวัดในประเทศไทยไม่ซ้ำกัน นักเรียนตื่นเต้น คิดตาม ตั้งใจฟังเพื่อนๆมาก นักเรียนสามารถพูดชื่อจังหวัดในไทยไม่ซ้ำกันได้ 2 รอบ
ตอบลบจากนั้นครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียน นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาค้นคว้าข้อมูลตามที่ได้ เมื่อได้ข้อมูลแต่ละกลุ่มนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำในรูปแบบที่เข้าใจง่ายต่อผู้อื่น เช่น ชาร์ตความรู้ Mind Mapping ฯลฯ
แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆในห้อง เพื่อนตั้งคำถามในประเด็นที่สงสัย และช่วยเพิ่มเติมในส่วนที่คิดแตกต่าง
พี่ภูมิ : ทำไมต้องมีเทือกเขา เทือกเขาเกิดขึ้นได้อย่างไร
พี่แดง : แม่น้ำแต่ละสายเป็นอย่างไร สำคัญอย่างไร
หลังจากที่แลกเปลี่ยนเสร็จนักเรียนสรุปความเข้าใจ 1 หน้ากระดาษA4
วันสุดท้ายของสัปดาห์ระดมความคิดแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้งสัปดาห์ จากนั้นสรุปสัปดาห์รายบุคคล