เป้าหมาย (Understanding Goal)

week8

Understanding Goal: เข้าใจ และสามารถอธิบาย จัดชุดความรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ไทย ผ่านชิ้นงานที่หลากหลาย รวมทั้งยังสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
8
(29 ก.พ - 4 มี.ค59)
โจทย์ : ภูมิศาสตร์
Key Questions :
- ภูมิศาสตร์ของประเทศไทยเป็นอย่างไร
- ดิน น้ำ ป่าไม้ และแร่ธาตุของไทยเป็นอย่างไร
- แต่ละภูมิภาคของไทยเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เพราะเหตุใด
- นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ปรับใช้ใน
ชีวิตประจำวันได้อย่างไรเครื่องมือคิด :
Blackboard Share ระดมความคิดเกี่ยวกับคลิปที่ได้ดู
Round Robin : พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับ ชุดคำถาม
Show and Share : นำเสนออภิปรายจากผลงาน
Flip your classroom : สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนพร้อมตอบคำถาม
Wall Thinking : ภูมิศาสตร์ไทย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- คุณครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
- คลิปภูมิศาสตร์ไทย
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง
- ครูนำแผนที่ ลูกโลก เข็มทิศ มาให้นักเรียนดู (สังเกตเห็นอะไร แต่ละอย่างเกี่ยวข้องกันอย่างไร นำไปใช้ได้อย่างไร)
- ครูเปิดคลิปภูมิศาสตร์ประเทศไทยให้นักเรียนดู
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคลิปที่ได้ดู ผ่านการระดมความคิดโดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share
ใช้
นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจผ่านกระดาษA4 1 แผ่น
วันอังคาร 3 ชั่วโมง
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- ภูมิศาสตร์ของประเทศไทยเป็นอย่างไร
- ดิน น้ำ ป่าไม้ และแร่ธาตุของไทยเป็นอย่างไร
- แต่ละภูมิภาคของไทยเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เพราะเหตุใด
เชื่อม
- แบ่งกลุ่มเป็น 5 กลุ่ม นำข้อมูลที่ได้จากคลิปเมื่อวานมาระดมความคิดร่วมกันอีกครั้ง
- หาข้อมูลเพิ่มเติมในหัวข้อที่ตกหล่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆเช่น อินเตอร์เน็ต ห้องสมุด ฯลฯ
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปความเข้าใจผ่านชิ้นงานตามความถนัดและการตั้งคำถาม
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
เชื่อม
 นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนออภิปรายร่วมกัน ครูและเพื่อนๆตั้งคำถาม
ใช้
- เขียนสรุปความเข้าใจรายบุคคลลงในกระดาษ 1 แผ่น A4
- การบ้าน สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนพร้อมตอบคำถาม
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง
ทำใบงานเรื่องภูมิศาสตร์ไทย
 เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับใบงาน
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด 
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน ผ่านคำถามใน ขั้นชง
ใช้
 นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับชุดคำถาม/คลิปที่ดู
- จัดกระทำข้อมูลที่ได้เพื่อสื่อความเข้าใจ ผ่านชิ้นงานต่างๆ
 - นำเสนออภิปรายร่วมกัน ครูและเพื่อนๆร่วมตั้งคำถาม
- สร้างชุดคำถามจากเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้พร้อมตอบคำถาม

ชิ้นงาน
- สรุปสิ่งที่ได้จากการแลกเปลี่ยนชุดคำถาม
- ชิ้นงานรูปแบบต่างๆของแต่ละกลุ่ม
- สรุปความเข้าใจ 1แผ่น A4
- ใบงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
เข้าใจ และสามารถอธิบาย จัดชุดความรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ไทย ผ่านชิ้นงานที่หลากหลาย รวมทั้งยังสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
 ทักษะชีวิต
สามารถเลือกใช้อุปกรณ์ในการนำมาทำชิ้นงานได้
- ออกแบบ วางแผนการจัดชุดความรู้ได้
- เลือกอุปโภค บริโภคได้เหมาะสมกับถิ่นฐานของตนเอง
- ใช้อุปกรณ์ในการทำงานและเก็บเข้าที่ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนออภิปราย ผ่านชิ้นงานการตั้ง/ตอบคำถามสื่อความเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องภูมิศาสตร์ไทยได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ออกแบบ วางแผน ภาพตกแต่งชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการหาข้อมูลเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ไทย
คุณลักษณะ
- ส่งงานตรงเวลา
- มีความรับชอบในการทำงาน
- มีความพยายาม อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น



ภาพกิจกรรม











ภาพชิ้นงาน  










      
                    

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ไทย ครูพานักเรียนเล่นเกม พูดชื่อจังหวัดในประเทศไทยไม่ซ้ำกัน นักเรียนตื่นเต้น คิดตาม ตั้งใจฟังเพื่อนๆมาก นักเรียนสามารถพูดชื่อจังหวัดในไทยไม่ซ้ำกันได้ 2 รอบ
    จากนั้นครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียน นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาค้นคว้าข้อมูลตามที่ได้ เมื่อได้ข้อมูลแต่ละกลุ่มนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำในรูปแบบที่เข้าใจง่ายต่อผู้อื่น เช่น ชาร์ตความรู้ Mind Mapping ฯลฯ
    แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆในห้อง เพื่อนตั้งคำถามในประเด็นที่สงสัย และช่วยเพิ่มเติมในส่วนที่คิดแตกต่าง
    พี่ภูมิ : ทำไมต้องมีเทือกเขา เทือกเขาเกิดขึ้นได้อย่างไร
    พี่แดง : แม่น้ำแต่ละสายเป็นอย่างไร สำคัญอย่างไร
    หลังจากที่แลกเปลี่ยนเสร็จนักเรียนสรุปความเข้าใจ 1 หน้ากระดาษA4
    วันสุดท้ายของสัปดาห์ระดมความคิดแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้งสัปดาห์ จากนั้นสรุปสัปดาห์รายบุคคล

    ตอบลบ